Ads 468x60px

Chủ Nhật, 6 tháng 10, 2013

Độc chiêu rút tiền thẻ quốc tế qua POS thanh toán

Với chi phí thấp và không bị tính lãi sau khi rút tiền, nhiều đối tượng đã thông qua các POS thanh toán ở cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ, quẹt thẻ rút tiền bằng hình thức mua hàng khống

Rút tiền nhanh chi phí thấp

Anh V.X.T chủ một POS(chấp nhận thẻ Visa) một cửa hàng ở phố Lê Duẩn – Hà Nội chia sẻ. Anh đã chấp nhận quẹt thẻ Visa cho nhiều người muốn nhu cầu rút tiền mặt từ POS của anh mà không cần mua hàng và anh thu về 2% số tiền khách hàng rút.

Vì muốn quan hệ tốt khách hàng, nhiều khách hàng nhờ anh rút tiền mặt thông qua POS của cửa hàng anh. Theo anh V.X.T cho biết, tuy nhận 2% số tiền đã rút nhưng anh phải trả cho ngân hàng 1,8% nên cũng không lợi lộc gì nhiều. Đây chỉ là cách gỡ bí, cho khách hàng quen của cửa hàng.



Anh Nguyên Ngọc Long ( Thanh Xuân – Hà Nội) vì cần tiền gấp nên muốn rút tiền trong tài khoản Visa nên nhờ người quen giới thiệu anh Nguyên Văn Hải chủ một điểm chấp nhận thẻ phố Thái Hà – Hà Nội, rút xong anh Long phải trả 2% số tiền anh rút cho anh Hải.

“Việc rút tiền từ các POS visa tiết kiêm hơn so với rút trực tiếp từ các ATM của Ngân hàng, do rút từ ngân hàng sẽ phải chịu phí đến 4%”, anh Long chia sẻ.

Nếu như chủ thẻ visa rút trực tiếp từ ngân hàng sẽ phải chịu phí 4% sô tiền rút, ngoài ra phải chịu lãi suất 2,5%/tháng nếu là thẻ ghi nợ. Nhưng với những đối tượng quẹt thẻ rút tiền qua các POS cửa hàng thì mất chi phí 2% số tiền rút mà không bị tính lãi đó trong vòng 45 ngày, vì hình thức này tương ứng với việc chủ thẻ dùng vào mục đích tiêu dùng khống.

Anh Hoàng Minh Vượng (Đống Đa – Hà Nôi) chấp nhận rút tiền từ một cửa hàng bán lẻ trên đường Tôn Đức Thắng với chi phi 3,5%, suy đi tính lại anh vẫn mất chi phí ít hơn so với rút trực tiếp từ ngân hàng, vì ngoài chi phí thấp hơn 4% anh được hưởng thời gian không phải trả lãi 2,5% trong vòng 45 ngày. Anh Vượng cho biết.

Trên mạng, nhiều đối tượng đã “đăng đàn” giới thiệu dịch vụ rút tiền với chi phí 3%, có đối tượng đã tự công khai việc phải trả chi phí quẹt thẻ visa cho ngân hàng từ 1,8% đến 2%, tức đối tượng này được hưởng lợi 1% số tiền chủ thẻ rút.

Vi phạm pháp luật?

Trao đổi với luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch Công ty luật Basico, ông cho rằng, chủ thẻ và điểm chấp nhận thẻ - POS đã thực hiện không đúng thỏa thuận trong hợp đồng sử dụng thẻ cũng như thỏa thuận giữa ngân hàng với POS (sử dụng để mua hàng, chứ không để rút tiền)

“Các điểm POS chắc chắn có vi phạm pháp Luật Kế toán vì đã ghi nhận khống việc bán hàng. Đồng thời, kèm theo một khả năng rất lớn việc gian lận trong việc nộp thuế, vì nếu ghi nhận đúng việc bán hàng, kể cả việc bán khống, thì sẽ phải liên quan đến việc nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Chỉ có không nộp hoặc chỉ nộp một phần, nên họ mới dễ dàng chấp nhận việc bán khống như vậy”, ông Đức cho hay.

Đại diện một ngân hàng cho rằng, NH không quản lý số lượng bán ra cũng như doanh thu các cửa hàng bán lẻ, mà chỉ quan tâm đến số tiền được khách hàng quẹt từ POS của cửa hàng đó với lượng tiền bao nhiêu.



Ông Đức chia sẻ thêm, việc rút tiền mặt từ thẻ tín dụng được ghi nhận như một giao dịch thật, nên về cơ bản NH sẽ không có rủi ro. Chủ thẻ thì chắc chắn phải mất thêm 1 số tiền cho POS để lấy tiền mặt mà không mua hàng, nhưng chi phí ấy lại vẫn thấp hơn là rút tiền mặt tại ngân hàng, nên cũng coi như không có rủi ro. Tất cả rủi ro thuộc về POS như phân tích ở trên.

Tuy nhiên, các ngân hàng cần có giải pháp quản lý chặt chẽ các điểm chấp nhận thẻ POS, đối soát lượng hàng bán ra theo hóa đơn tương ứng với số tiền sau khi quẹt thẻ, để ngăn chặn các đại lý này cho phép rút tiền của các chủ thẻ.

Theo Vietnamnet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text