Ads 468x60px

Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Mã vạch là gì? Nó hoạt động thế nào?

Barcode thật ra chỉ là một cách mã hóa (và nhận dạng) các con số (và cả chữ) thành các vạch sọc. Khi dùng máy đọc barcode để đọc, sẽ nhận được một dãy các con giống như dãy số ghi ở bên dưới mã vạch. Tùy theo cách quy định (chuẩn) khác nhau, các con số sẽ có ý nghĩa khác nhau. Có thể là mã quốc gia, mã sản phẩm hay cả một bản báo cáo thuế. Ví dụ như trong hình trên, máy sẽ đọc ra là “123456″.

Vớ vẩn, thế thì bỏ quách cái mã vạch đi có phải dễ đọc hơn không?

Không hẳn như vậy. Barcode được phát minh và ứng dụng từ năm 1973 là để dành riêng cho việc đọc bằng máy. Vẫn biết rằng con người rất thông minh và siêu việc, nhưng con người cũng hay nhầm lẫn và rất làm biếng. Nếu siêu thị không chịu in mã vạch mà chỉ cho nhân viên thu ngân ngồi gõ lại thì:
Có thể nhân viên gõ sai mã sản phẩm, dẫn đến tính sai giá.
Tốn rất nhiều công sức và thời gian ngồi đánh vật với cái bàn phím.

Nếu thay bằng cái máy đọc mã vạch sẽ đơn giản hơn nhiều.

Điểm độc đáo của mã vạch không phụ thuộc vào tỷ lệ. In nhỏ, phóng to, lộn ngược, bọc nylon… máy đều đọc được một cách chính xác.

Ngày nay, mã vạch rất phổ biến, người ta có thể bắt gặp mã vạch ở mọi nơi: mã vạch ngắn, mã vạch dài, mã vạch lùn, mã vạch cao… Cùng với sự tiến hóa của con người, mã vạch cũng có những bước phát triển mạnh mẽ: từ mã vạch một chiều, lên mã vạch 2 chiều, mã vạch đồng tâm hay mã vạch ẩn trong các hình ảnh.

Đối với người phàm mắt thịt, mã vạch dường như chứa đựng cái gì đó sâu xa, khó hiểu, rất ư là phức tạp. Dạo gần đây, những vạch sọc của barcode cũng đã xâm lăng đến những thiết kế đương đại. Thậm chí từ “barcode” cũng là một từ rất là thời trang, lại vừa hi-tech!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 

Sample text

Sample Text

Sample Text